Hướng dẫn kiểm tra máy xúc đào đã qua sử dụng

Trong bài viết này CVMA Việt Nam hướng dẫn những ai đang có nhu cầu mua máy xúc đào cũ đã qua sử dụng cách kiểm tra máy đầy đủ.

Cụ thể là việc chọn mua máy xúc Nhật bãi đã qua sử dụng. Đây là một trong những lựa chọn của nhiều đơn vị đang muốn mua máy xúc các hãng Komatsu, Kobelco, Hitachi mà không đủ tiền để mua máy xúc mới vì giá tiền rất đắt. Mà máy xúc cũ của Nhật lại dùng vẫn tốt nếu như biết cách chọn mua. Dưới đây là các mục mà các bạn cần quan tâm nếu như đang có ý định mua máy xúc đào đã qua sử dụng.

Kiểm tra bề ngoài

a) Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, các thông số cơ bản:

Trong mỗi máy công trình nói chung và máy xúc nói riêng có một bảng đen mà ở đó có ghi xuất xứ, các thông số cơ bản, đời máy… và các vấn đề khác về model. Các bạn có thể tra tên máy trên google để xem máy xúc cũ có bị thừa thiếu cái gì, thông số gì sai hay không, xuất xứ ở đâu.

huong dan kiem tra may xuc dao da qua su dung - Hướng dẫn kiểm tra máy xúc đào đã qua sử dụng

Đây là bước quan trọng nhất về xem số giờ máy, năm sản xuất, giờ máy càng ít có nghĩa là thời gian vậy hành càng ít. Tức đơn giản là máy chạy ít hay nhiều. Điều này liên quan đến tuổi thọ của máy. Bất cứ sản phẩm dù bền tới đâu cũng có hạn sử dụng.

Với máy xúc một năm hoạt động khoảng trên 6000 giờ. Độ bền thông thường khoảng 15 năm. Cho nên giờ máy 6000 thì cũng không khác 12000 giờ là mấy. Thường thì mấy cái này vặn lại được hết. Nên cũng không đáng tin.

b) Kiểm tra rò rỉ và các vết bơm mỡ và bề ngoài sơn:

Kiểm tra vỏ có bị sơn lại hay không, nhìn các màu sắc có cùng một màu như nhau hay đậm nhạt khác nhau. Kiểm tra các vết bơm mỡ, dầu thủy lực có bị rỉ hay không…

Quan trọng nhất là bạn phải kiểm tra đời máy. Ví dụ như Komatsu thì -6 và -8 là ngon, -7 là lởm. -7 là dòng đời quá độ từ cơ sang cơ điện, nhiều trục trắc được ghi nhận, dòng -6 thì máy đầm và chắc, kim phun cơ nên không kén dầu…

Cuối cùng là ý nghĩa tên model bạn cũng cần biết qua: Ví dụ Komatsu LC, hay Vovol LC có nghĩa là Long crawler – dải xích thường 700mm, để chống lầy… -8R là dòng sản xuất cho khung vực châu Á…v.v.. Ví dụ mấy con Komatsu 128US hoặc 228US máy xuất xứ Mỹ, vô cùng đẳng cấp, trâu, thiết kê dây thông minh hơn, làm nhanh hơn ..

Quan sát lịch sử bề ngoài cũng giúp bạn tìm được xem con máy đó trước kia làm gì, như làm ở biển thì khung gầm bệ hay bị mọt và hư hỏng, làm xi măng thì hay bị két xích..v.v.

Kiểm tra vận hành máy

Đây là bước quan trọng số một trong chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng. Các bước ở trên là chỉ để bạn chọn ra con máy vừa mắt trong nhiều con máy mà thôi. Và quan trọng nhất vẫn là vận hành máy.

Máy xúc đào Komatsu
Máy xúc đào Komatsu

Để kiểm tra động cơ của máy xúc đào có còn có tốt hay không các bạn thực hiện theo quy trình như sau:

– Trước khi nổ máy, nên kiểm tra nhiệt độ của động cơ. Nếu động cơ đã được làm nóng sẵn, rất có thể người bán đã có sự chuẩn bị trước. Rất có thể động cơ gặp những vấn đề khi khởi động trong thời tiết lạnh.

– Kiểm tra chất lượng dầu động cơ. Nếu dầu mới trong khi lọc không khí và nhiên liệu đã cũ. Bạn hãy lên cảnh giác.

– Tiếp đến hãy mở lắp két nước và kiểm tra độ trong của nước. Nước không được trong mà phải hơi đục. Đồng thời không được có mùi dầu diesel hoặc không bị lẫn dầu.

– Tiếp đó hãy để mở két nước và khởi động máy. Sau đó quan sát khói từ động cơ, khói đen phải hết tối đa là sau 30 giây.

– Đặt tay lên trên nắp mở của két nước, nếu không có áp suất nào thoát ra thì có thể yên tâm đóng lắp lại và tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.

– Tiếp đến bạn phải kiểm tra hơi thừa. Khi một động cơ hoạt động dưới áp suất lớn sẽ luôn có một lượng nhiên liệu nhất định rò qua vành piston và thoát xuống cácte. Do đó luôn có một đường hơi thừa ở hầu hết các động cơ. (Đối những động cơ đời mới, hơi thừa sẽ được dẫn trở lại vào động cơ). Để kiểm tra hơi thừa, bạn hãy mở lắp lọc dầu và đặt tay lên miệng lắp. Tình trạng hơi thừa sẽ là chấp nhận được nếu áp suất từ miệng nắp nhỏ hơn áp suất khi bạn phả hơi qua mũi vào bàn tay mình.

– Bước cuối cùng là thử tải của máy. Các bạn hãy làm nóng động cơ bằng cách thực hiện các thao tác máy ở tốc độ cao và quan sát khói thải. Một chút khói đen chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường dưới tình trạng chịu tải. Nếu khói đen nhiều chứng tỏ nhiên liệu được đốt không hết. Khói xanh là dấu hiệu rằng nhiên liệu bị pha nhớt trước khi cháy. Những khí bị lẫn, không cháy được sẽ khiến khói có màu trắng.

– Sau khi chạy máy trong khoảng 20 phút. Bạn hãy kiểm tra lại xem động cơ có bị chảy dầu hay không. Động cơ khô ráo, không bị chảy dầu sẽ được coi là đảm bảo yêu cầu.

*Các điểm cần chú ý:

– Máy có bị nóng quá nhiệt ở két làm mát hay không. Lỗi này thường do động cơ rất nhiều.

– Máy làm lực có bị yếu hay không, khi bị vận hành có bị rung cần hay không, mức độ rung ra sao.

– Máy khi di chuyển tiến lùi ở các số có bị lỗi hay không, dân gian gọi là di chuyển tầng chậm (số thấp) và tầng cao.

– Máy khi để không có bị tụt cần hay không, kể cả máy mới hay cũ thì cũng phải kiểm tra mức độ tụt cần của nó. Thường máy xây dựng bé ít bị những lỗi này.

– Kiểm tra các rò rỉ ở trạng thái tĩnh máy nằm im sau khi vận hành.

– Nổ máy ép tải khi nhiệt độ dầu các loại đạt đến nhiệt độ hoạt dộng của máy hãy nghịch ngợm một chút co giật gầu các cơ cấu thủy lực. Vừa kiểm tra các khớp bị giơ ra chưa vừa kiểm tra rò rỉ thủy lưc.

– Kiểm tra quay toa trên góc nghiêng. Ở vị trí phẳng máy khá cân khó thể hiện được điều gì và điều quan trọng là động cơ và bơm phải thử ở chế độ tải cao mới kiểm tra xem chúng có những biểu hiện bất thường nào không.

0948.25.1515