Có nhiều loại lốp xe xúc lật có độ bền cao, nhưng lựa chọn cụ thể sẽ phụ thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể và môi trường làm việc.
Dưới đây là một số loại lốp xe xúc lật phổ biến được thị trường máy công trình sử dụng:
Lốp xe xúc lật đặc
Lốp đặc, với chất liệu cao su đặc và thiết kế không chứa không khí bên trong, là một lựa chọn đáng xem xét cho xe xúc lật. Sự độ bền cao và khả năng chịu mài mòn xuất sắc của chúng làm giảm thiểu nguy cơ thủng hoặc xì lốp, cung cấp một trải nghiệm lái xe an toàn hơn.
Khác biệt nổi bật của lốp xe xúc lật đặc, nằm ở khả năng chống va đập đáng kể, giảm nguy cơ hư hỏng khi xe gặp phải những tình huống đột ngột. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chúng có khối lượng lớn, tạo ra một số thách thức trong việc di chuyển xe. Điều này không chỉ làm gia tăng mức tiêu tốn nhiên liệu mà còn tạo ra sự cản trở cho quá trình di chuyển tổng thể.
Mặc dù lốp xe xúc lật đặc có những ưu điểm về độ bền và an toàn, nhưng sự nặng nề của chúng cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều nguyên liệu hơn để vận hành xe. Do đó, việc lựa chọn loại lốp này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện sử dụng cụ thể và yêu cầu của người lái xe xúc lật.
Lốp xe xúc lật có săm
Lốp có săm, thường gọi là lốp hơi săm, là một lựa chọn thông dụng trên nhiều loại xe, trong đó có xe xúc lật, nó được biết đến với giá thành phải chăng. Chiếc lốp này bao gồm ba thành phần chính: vỏ ngoài bảo vệ, ruột co dãn giữ áp lực, và lớp săm bên trong giữ hình dạng.
Vỏ ngoài của lốp xe xúc lật có săm là lớp bảo vệ chống lại tác động từ môi trường và các vật thể ngoại vi. Ruột co dãn là lớp cao su linh hoạt, chịu áp lực khi bơm hơi, giữ lớp săm đầy đặn. Lớp săm, thường làm từ cao su, được bơm hơi để tạo áp lực và giữ cho lốp trở nên chặt chẽ.
Ưu điểm của lốp xe xúc lật có săm nằm ở giá thành thấp và có thể sửa chữa. Điều này làm cho chúng trở thành sự chọn lựa phổ biến cho những người có ngân sách hạn chế. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của chúng là tuổi thọ thấp và yêu cầu bảo trì thường xuyên, do dễ bị thủng.
Lốp có săm vẫn là lựa chọn cho nhiều xe xúc lật nhưng nếu độ bền và hiệu suất cao là yếu tố quan trọng, người ta thường tìm đến các loại lốp xúc lật không săm hoặc lốp xúc lật đặc.
Lốp xe xúc lật không săm
Lốp không săm là loại lốp khá bền và không cần sử dụng săm truyền thống. Điểm độc đáo của chúng là khả năng tự hỗ trợ trọng lượng của xe khi bị thủng hoặc mất áp suất không đáng kể. Một trong những ưu điểm nổi bật của loại lốp này là khả năng tiếp tục di chuyển sau khi bị thủng, giúp thợ lái xe xúc lật có thêm thời gian để đến nơi an toàn hoặc tới một cửa hàng sửa chữa lốp.
Mặc dù lốp xe xúc lật không săm giúp giảm thời gian bảo trì, nhưng điều này đồng nghĩa với giá thành sản phẩm cao hơn so với lốp truyền thống với ống săm. Sự tích hợp của công nghệ và vật liệu chống thủng đưa ra thách thức về mặt chi phí sản xuất. Tuy nhiên, với những người chấp nhận chi phí cao, đây vẫn là một lựa chọn hữu ích để giảm bớt phiền toái trong việc duy trì lốp xe.
Ngoài ra, lốp xe xúc lật không săm có thể bị làm mềm sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là khi bị thủng nhiều lần. Điều này làm tăng nguy cơ giảm khả năng chống thủng của lốp, tuy nhiên, vẫn giữ được khả năng tiếp tục di chuyển. Điều này có thể gây ra một số khó khăn cho tài xế, nhưng những người đánh giá cao khả năng tiếp tục hành trình sẽ có thể chấp nhận điều này.
Tuy lốp không săm là một sự tiện lợi cho xe xúc lật những người muốn giảm thời gian bảo trì và có khả năng duy trì di chuyển sau khi bị thủng, nhưng cùng với những ưu điểm này là giá thành cao và một số hạn chế về độ đàn hồi có thể ảnh hưởng đến chức năng làm việc của xúc lật.
Ngoài ra, lốp xe xúc lật cũng có thể dùng bố thép hoặc bố nylon.
Để tăng độ bền của lốp xe xúc lật, việc vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Quy trình này bao gồm làm sạch bề mặt lốp, loại bỏ các chất bẩn và cặn bẩn có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của lốp, kiểm tra các vết cắt, nứt và hỏng hóc trên bề mặt lốp và thay thế lốp nếu cần thiết.