Những lưu ý khi vận chuyển và lưu kho lốp xúc lật số lượng lớn

Hướng dẫn cách vận chuyển và lưu kho lốp xúc lật số lượng lớn an toàn, đúng kỹ thuật

Lốp xúc lật là một trong những phụ tùng quan trọng nhất quyết định đến độ an toàn và hiệu quả vận hành máy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách vận chuyển và lưu kho đúng kỹ thuật khi nhập số lượng lớn lốp xúc lật về kho. Bài viết này giúp nhà thầu, chủ kho và đơn vị logistics tránh những sai lầm thường gặp và đảm bảo độ bền tối đa của lốp trước khi đưa vào sử dụng.

Tầm quan trọng của việc bảo quản đúng cách lốp xúc lật

Lốp xe xúc lật thường có giá trị cao, khối lượng lớn và kích thước cồng kềnh. Trong quá trình lưu kho – vận chuyển, nếu không đúng kỹ thuật, lốp có thể:

  • Bị biến dạng do chất chồng sai cách
  • Gãy mép lốp, nứt hông do va đập
  • Hư cao su do tiếp xúc lâu với ánh nắng hoặc hóa chất
  • Giảm tuổi thọ do bảo quản sai nhiệt độ – độ ẩm

Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế, đặc biệt khi lưu kho từ vài chục đến hàng trăm chiếc lốp.

Nguyên tắc vận chuyển lốp xúc lật số lượng lớn an toàn

Việc vận chuyển lốp xúc lật cần tuân thủ các nguyên tắc chuyên biệt do đặc thù kích thước và cấu trúc của lốp công trình:

1. Không xếp chồng quá 3 lớp lốp

Lốp xúc lật có cấu trúc thành hông dày nhưng không chịu lực theo chiều dọc tốt như thép. Nếu xếp chồng quá nhiều, trọng lượng bên trên sẽ làm méo hình, nứt cao su hoặc làm hỏng vành lốp.

2. Dùng pallet hoặc giá kê chuyên dụng

Không đặt lốp trực tiếp trên mặt sàn bê tông hoặc sỏi đá. Luôn sử dụng pallet gỗ, nhựa hoặc kệ sắt có bề mặt phẳng. Nếu không có pallet, có thể dùng tấm đệm gỗ dày kê bên dưới để tránh lốp bị thấm ẩm hoặc biến dạng.

3. Ràng chặt lốp bằng dây vải bản lớn khi vận chuyển xa

Trong quá trình vận chuyển bằng container hoặc xe đầu kéo, cần ràng lốp thật chắc để tránh xô lệch, đặc biệt với các lốp kích cỡ lớn như 17.5-25, 23.5-25…

4. Không dùng móc sắt kéo trực tiếp vào mép lốp

Khi bốc dỡ, tuyệt đối không dùng móc cẩu, càng xe nâng móc trực tiếp vào thành lốp. Hành động này dễ gây rách cao su, nứt cấu trúc lốp bên trong mà mắt thường không thấy.

Cách lưu kho lốp xúc lật đúng kỹ thuật

Sau khi nhập kho, việc bảo quản đúng cách sẽ quyết định 50% tuổi thọ thực tế của lốp. Một số nguyên tắc cần ghi nhớ:

1. Lưu kho trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp

Tia UV từ mặt trời làm cao su lốp nhanh lão hóa, nứt bề mặt. Vì vậy, cần bảo quản trong kho kín, có mái che, nhiệt độ ổn định từ 10–30 độ C.

2. Không đặt gần máy phát nhiệt, hóa chất

Kho lốp cần cách xa các nguồn nhiệt như máy hàn, máy nén khí, hóa chất ăn mòn hoặc dung môi dễ bay hơi. Những tác nhân này sẽ làm cao su biến chất, mất đàn hồi.

3. Đặt lốp theo chiều đứng, không nằm ngang lâu ngày

Lốp nên được dựng đứng (theo chiều làm việc của xe), đặt song song theo hàng. Việc để nằm ngang lâu ngày có thể gây dẹt phần tiếp xúc, đặc biệt nếu chất nhiều lớp bên trên.

4. Định kỳ xoay lốp mỗi 1–2 tháng nếu lưu lâu

Nếu lốp lưu kho trên 3 tháng, nên thay đổi vị trí, xoay lốp định kỳ để tránh lốp bị dẹt hoặc chịu lực không đều một bên trong thời gian dài.

Một số lưu ý đặc biệt khi lưu kho lốp xúc lật có ruột và không ruột

Loại lốp Lưu ý chính khi bảo quản
Lốp có ruột Không được ép khí vào quá căng, tránh lốp nổ ruột
Lốp không ruột Tránh va đập mép lốp, nứt chân lốp do cao su giòn

Ngoài ra, với các loại lốp đặc biệt có gắn vành sẵn, cần cố định phần vành để tránh va đập gây cong mép khi di chuyển hoặc xếp dỡ.

Kinh nghiệm thực tế từ kho lốp công trình CVMA Việt Nam

Tại kho lốp của CVMA Việt Nam, mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn chiếc lốp xúc lật từ các hãng như Triangle, Advance, Linglong, Techking… Các bước được áp dụng nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng:

  • Sử dụng kệ riêng cho từng kích cỡ lốp, phân khu rõ ràng
  • Gắn thẻ mã kho theo lô, ngày nhập để kiểm soát vòng đời lốp
  • Có hệ thống thông gió và hút ẩm trong kho để tránh lốp hấp hơi
  • Quy trình nhập – xuất có người kiểm tra trực tiếp tình trạng lốp

Nhờ vậy, tỷ lệ hư hao trong kho luôn duy trì ở mức dưới 1% mỗi năm, đảm bảo chất lượng lốp giao đến công trình luôn ở trạng thái tốt nhất.

Kết luận

Việc vận chuyển và lưu kho lốp xúc lật số lượng lớn không thể làm qua loa như các phụ tùng nhỏ. Để đảm bảo lốp không bị hư hỏng trước khi sử dụng, các đơn vị cần đầu tư vào quy trình kỹ thuật rõ ràng, có không gian và thiết bị phù hợp.

Việc bảo quản đúng sẽ giúp tăng tuổi thọ trung bình của lốp thêm 20–30%, đồng thời giảm rủi ro nổ lốp, nứt hông khi ra công trường – điều vô cùng quan trọng trong thi công nặng.

0948.25.1515