Hộp số là một bộ phận quan trọng nhất trong máy xúc lật, nó đảm nhận công việc truyền công suất vận hành cho các bộ phận hộp số, để quá trình hoạt động của máy ổn định không gây phiền phức cho người sử dụng với mức tiêu hao công suất hệ thống truyền lực thấp.
Bài viết này CVMA sẽ giới thiệu về một số thông tin liên quan đến hộp số máy xúc lật để các bạn có thể vận hành tốt cũng như khắc phục nhanh các vấn đề gặp phải.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống hộp số máy xúc lật
Một hộp số máy xúc lật bao gồm các bộ phận chính: bộ chuyển đổi tín hiệu, van thủy lực truyền số, nguồn cấp năng lượng, các đường dầu, bộ truyền tín hiệu chuyển số, bộ giảm chấn. Ngoài ra tùy loại hộp số khác nhau mà có thêm một số bộ phận như van tiết lưu, van một chiều,…Với chức năng cung cấp dầu điều khiển van trượt thủy lực để thực hiện các hoạt động đóng mở đường dầu đồng thời đưa các tạp chất bị mài mòn về đáy dầu cho việc làm sạch dầu, cung cấp dầu điều khiển khóa và phanh bộ phận bơm dầu thủy lực, van điều tiết áp suất dầu thủy lực hay còn gọi là nguồn cấp năng lượng đảm nhiệm.
Bơm được sử dụng trong hộp số dầu thủy lực thường là bơm bánh răng ăn khớp trong hoặc một roto phiến gạt cùng với áp suất hoạt động sau bộ van điều khiển trong khoảng 1,6 – 2,0 MPA. Khi roto quay, các cánh gạt văng ra theo lực ly tâm từ bơm bánh răng, sau đó tỳ chặt trên bề mặt vỏ bơm. Giữa cánh gạt, vỏ bơm, và roto hình thành các khoang dầu, trong quá trình quay, các khoang dầu thay đổi lưu lượng chất lỏng tạo nên quá trình hút và né dầu. Trong cuối quá trình, né dầu thoát ra ở đường dẫn với áp suất cao.
Một số lỗi thường gặp trong quá trình hoạt động và cách khắc phục
– Áp suất dầu thấp ở một số: do roăng phớt bị hỏng, đường dầu li hợp của số này bị rò rỉ cần tìm chỗ rò rỉ để sửa chữa hoặc thay thế cái mới.
– Áp suất dầu hộp số thấp ở tất cả các số: bơm dầu kém, lọc dầu ở hộp số bị tắc, đường dầu rò rỉ, mức độ dầu hộp số thấp. Cần kiểm tra lại đường dầu, bổ sung mức dầu về ngưỡng tiêu chuẩn, rửa sạch hoặc thay thế lọc dầu.
– Mức dầu hộp truyền động tăng: Dầu cuối trục bơm lái bị rò rỉ, đầu cuối trục của bơm trong hệ thống thuỷ lực công tác cần thay thế phớt trục bơm.
– Nhiệt độ dầu hộp số cao: mức dầu hộp số quá thấp hoặc quá cao, áp suất dầu hộp sô thấp và đĩa ly hợp bị trượt, dầu làm mát hộp số bị tắc. Bổ sung tới mức dầu quy định trong thông số của hãng đưa ra, tháo dầu ra để đạt tới mức quy định, tháo hộp sô làm sạch hoặc thay thế.
-Công suất động cơ không đúng: Nhiệt độ, áp suất hộp số quá cao, bộ công tác của hộp biến đổi momen hỏng, khớp ly hợp bị hỏng. Kiểm tra kỹ lưỡng động cơ việc này đòi hỏi thợ phải có kinh nghiệm, kiểm tra hộp số biến đổi momen thay thế bộ công tác.
-Động cơ chạy hết công suất nhưng máy không di chuyển: Do không gài số, lò xo điều chỉnh và điều chỉnh áp suất cua van điều khiển chuyển động bị hỏng, van ngăn kéo khí của van điều khiển truyền động không cản trở về vị trí làm việc bình thường. Ta cần gài lại số về vị trí mong muốn hoặc hiệu chỉnh lại chỗ nối điều khiển truyền động, thay lò xo,…
Các phương pháp kiểm tra và bảo dưỡng trong quá trình hoạt động
Khi máy ngừng hoạt động bạn nên kiểm tra một vài thông số dưới đây để phát hiện kịp thời những hư hỏng:
- Xả nước ở đường ống lọc và bộ lọc tách nước của hệ thống nhiên liệu.
- Kiểm tra mức dầu động cơ, mức nước làm mát, mức dầu thủy lực, mức nhiên liệu.
- Bước cuối là tra mỡ vào những khớp truyền động để tránh bào mòn chi tiết máy.
- Kiểm tra cánh quạt và dây đai động cơ, điều kiện làm việc của đèn xi nhan, tình trạng lốp, áp suất lốp.
- Kiểm tra áp suất nitơ trong bộ giảm chấn chân không.
- Kiểm tra điện ắc quy, lọc nhiên liệu, hệ thống khí nạp của động cơ, mức dầu cần trước, cần sau.
- Kiểm tra độ căng của dây đai và bề mặt làm việc dây đai động cơ, dây dai khí nén, kiểm tra hệ thống phanh trên bô trợ lực phanh.
- Kiểm tra và siết chặt bu-long trong động cơ và hộp số xe xúc lật, kiểm tra độ nứt bề mặt cầu trước và cầu sau, đèn báo tắc lọc gió.
- Thay dầu động cơ và lọc dầu động cơ, thay lọc nước làm mát, vệ sinh lọc không khí cabin.